เจ้าภาพเฮทองแรก,ผู้ว่าฯลั่นสงขลาจัดซีเกมส์ได้

 21 มิ.ย. 2560 12:00 น. | อ่าน 8
Facebook Twitter Pinterest LinkedIn Google+

การแข่งขันกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 45 "สงขลาเกมส์" ระหว่าง 20-30 มิ.ย. 60 ชิงชัยรวม 450 ทอง จาก 46 ชนิดกีฬา โดยมื่อ 20 มิ.ย. ที่ผ่านมา มีพิธีเปิดการแข่งขันอย่างเป็นทางการในช่วงเย็น ที่สนามกีฬาติณสูลานนท์ จ.สงขลา ได้รับเกียรติจาก นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานเปิดการแข่งขัน โดยมี นายสกล วรรณพงษ์ ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย, นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา คณะกรรมการจัดการแข่งขัน นักกีฬาจาก 77 จังหวัด รวมถึงประชาชนชาวเมืองสงขลา เข้าร่วมพิธีเปิดการแข่งขันอย่างคับคั่ง ประมาณ 45,000 คน เต็มทุกที่นั่งสนามกีฬาติณสูลานนท์

การแสดงตื่นตา "อ.ไข่" ขับกล่อม

สำหรับการแสดงที่เจ้าภาพ จ.สงขลา ได้เตรียมไว้ในพิธีเปิดเป็นไปอย่างอลังการสมกับที่รอคอยมาถึง 29 ปี เริ่มการแสดง ชุดที่ 1 "เกียรติยศการกีฬา...เกริกไกร" คือการเดินขบวนพาเหรดของทัพนักกีฬาทั้ง 77 จังหวัด, การแสดงชุดที่ 2 "แสงไฟ...รุ่งโรจน์เรืองรอง" การวิ่งคบเพลิงจุดไฟพระฤกษ์ โดยมีนักกีฬาเยาวชน นักกีฬาสมัครเล่น และนักกีฬาระดับชาติชาวสงขลาร่วมวิ่งคบเพลิง, การแสดงชุดที่ 3 "แผ่นดินทอง...เมืองสงขลา" บอกเล่าเรื่องราวตำนานเมืองสงขลาผ่านการเล่าเรื่องของ อ.สถาพร ศรีสัจจัง ศิลปินแห่งชาติ และ ประกอบเสียงปี่ของ ครูควน ทวนยก ศิลปินแห่งชาติ, การแสดงชุดที่ 4 "ใต้ร่มฟ้า...จักรีวงศ์" สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณแห่งพระบรมราชจักรีวงศ์ผ่านการแสดงโนราห์เทิดพระเกียรติจากโนราห์นับร้อยชีวิต นำโดย อ.ธรรมนิตย์ นิคมรัตน์ ศิลปินดีเด่นจังหวัดสงขลา, การแสดงชุดที่ 5 "สงขลามหาสนุก...สุขทั้งปีที่สงขลา" สืบสานปณิธานเกิดมาต้องตอบแทนบุญคุณแผ่นดินของประธานองคมนตรีของชาวสงขลานำสู่การพัฒนาเมืองสร้างสงขลาเป็นเมืองแห่งการท่องเที่ยว ภายใต้แนวคิด "สงขลามหาสนุกสุขทั้งปีที่สงขลา" ถ่ายทอดโดยการนำเสนอของ คุณฐปณีย์ เอียดศรีไชย นักข่าวชื่อดัง, การแสดงชุดที่ 6 "มหานครแห่งความภูมิใจ" เฉลิมฉลองวันดีดีแห่งการกีฬา โดยนายหนังตะลุงศิลปินแห่งชาติและศิลปินพื้นบ้าน และบทเพลงประจำการแข่งขัน "สงขลาเกมส์" โดย อ.ไข่ มาลีฮวนน่า และ กวีซีไรต์ มนตรีศรียงค์ ซึ่งเป็นความภูมิใจของชาวสงขลาที่ต้องการส่งให้คนทั้งประเทศได้รับรู้

สงขลามั่นใจพร้อมจัดซีเกมส์

นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวว่า สงขลาเป็นจังหวัดเศษฐกิจของไทยมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวอย่างมากมาย ซึ่งในกีฬาแห่งชาติครั้งนี้ทางจังหวัดก็ได้มีการปรับปรุงสนามหลายแห่ง ซึ่งก็ได้มาตรฐานสากล ทำให้ตรงนี้เชื่อว่าหากไทยรับหน้าเสื่อเป็นเจ้าภาพกีฬาระดับซีเกมส์ จังหวัดสงขลาก็พร้อมที่จะเสนอชื่อขอเป็นเจ้าภาพและเชื่อว่าจะมีดีพอจะสู้กับจังหวัดอื่นๆ ที่จะขอเสนอตัว อย่างไรก็ตาม หากจะจัดที่สงขลาเพียงที่เดียวก็พร้อมเช่นกัน สงขลาพร้อมอ้าแขนเป็นเจ้าภาพได้ใน 20 ปีนี้เลย ตนมั่นใจ

เจ้าภาพเฮทองแรก "เบนซ์" สมดีกรี

เทควันโดพุมเซ่ ที่ห้างเซ็นทรัลเฟสติวัล หาดใหญ่ ชิง 1 ทอง จากประเภทบุคคลชาย โดยรายการนี้ถือเป็นไฮไลต์ประจำวัน เนื่องจากเป็นชนิดกีฬา แรกที่ชิงชัยเหรียญทองในกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 45 ซึ่งผลการแข่งขันปรากฏว่า "เจ้าเบนซ์" พงศ์ภรณ์ สุวิทยารักษ์ นักกีฬาทีมชาติไทย เจ้าของแชมป์โลกชายหาด ที่กรีซ เมื่อเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา ทำผลงานได้ยอดเยี่ยม สมราคาตัวเต็งและแชมป์เก่ากีฬาแห่งชาติ ทำคะแนน สูงสุด 16.60 คะแนน ประเดิมเหรียญทองแรกกีฬาแห่งชาติให้ จ.สงขลา ได้สำเร็จ โดยเอาชนะ นันทโชติ ธนะบางแก้ว จากนนทบุรี ที่ทำได้ 16.00 คะแนน ส่วนทองแดงเป็นของ คณวัตน์ สุขเจริญ จากประจวบคีรีขันธ์ และ ชวลิต โขพนะ จากร้อยเอ็ด

ยินดีชัยชนะขอมุ่งศึกซีเกมส์

"เจ้าเบนซ์" พงศ์ภรณ์ สุวิทยารักษ์ ได้กล่าวหลังการแข่งขันว่า ยินดีและมีความสุขกับเหรียญทองแรกที่ทำให้กับ จ.สงขลา พร้อมยอมรับว่าตื่นเต้นไม่น้อยกับการแข่งขันหนนี้ แต่ตนก็แก้ไขด้วยการพยายามอบอุ่นร่างกายเพื่อมีเหงื่อออก พร้อมพยายามคุมจิตใจให้มีสมาธิกับการแข่งขันโดยตลอด ต้องขอบคุณทุกคนที่เกี่ยวข้อง ทั้งครอบครัว โค้ช และจังหวัดที่มอบโอกาสและไว้วางใจคนมาตลอด หลังจากนี้จะกลับไปฝึกซ้อมที่แคมป์ทีมชาติ เพื่อเตรียมตัวให้พร้อมสำหรับกีฬาซีเกมส์ 2017 ที่มาเลเซีย ในเดือนสิงหาคมนี้ต่อไป

นายกฯสงขลาอัดฉีดสร้างกำลังใจ

นายประสงค์ บริรักษ์ นายกสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดสงขลา ได้กล่าวชื่นชม "เจ้าเบนซ์" ที่สามารถเอาชนะความกดดัน ทำเหรียญทองให้กับจังหวัดสงขลาได้ตั้งแต่วันแรกของการชิงเหรียญ โดยเชื่อว่าชัยชนะดังกล่าว เป็นการเอาฤกษ์เอาชัยที่ดี อีกทั้งยังสร้างกำลังใจให้กับนักกีฬาชนิดอื่นๆ ของจังหวัดสงขลา พร้อมมั่นใจว่าจะยิ่งทำให้เกิดกระแส แฟนกีฬาสงขลาอยากเข้ามาชมและเขียร์นักกีฬาในจังหวัด ให้คว้าเหรียญรางวัลให้ได้มากที่สุด ส่วนเงินรางวัลอัดฉีดทางจังหวัดก็พร้อมจะมอบให้กับนักกีฬาตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ เหรียญทองละ 50,000 บาท

ดาวรุ่งบึงกาฬกระชากทองเทควันโด

เทควันโด ที่ห้างเซ็นทรัลเฟสติวัล หาดใหญ่ ชิง 3 ทอง ในรุ่นน้ำหนักไม่เกิน 54 กก. ชาย คู่ชิงชนะเลิศเป็นการพบกันระหว่าง ธีรพัฒน์ หลาคำมูล นักกีฬาจาก จ.น่าน ดวลกับ ฐิติทัต สุขสวัสดิ์ ณ อยุธยา ดาวรุ่งหนุ่มจากบึงกาฬ ที่เพิ่งขึ้นมาจากชุดเยาวชนแห่งชาติได้ไม่นาน ซึ่งผลการพบกันของคู่นี้ฐิติทัตมีทักษะการจับทุ่มหนักหน่วงและแข็งแรงกว่า เอาชนะคู่แข่งจากเมืองน่านไป 12-8 คะแนน ฐิติทัต สุขสวัสดิ์ ณ อยุธยา จากบึงกาฬ คว้าเหรียญทองไป เหรียญเงิน ธีรพัฒน์ หลาคำมูล จากน่าน และเหรียญทองแดง ปัญญากร เกื้อนุ้ย จากกาญจนบุรี กับ ณัฐภัทร์ อินทร์คง จากราชบุรี

ขณะที่ผลอีก 2 ประเภท รุ่นน้ำหนัก 73 กก.ขึ้นไป ทอง กาญจนา สุขีวาส (ปทุมธานี), เงิน ประภัสสร ประกอบสิน (พังงา), ทองแดง มัณฑนา แก้วมาก (พัทลุง) และ พรรณฑิญากร พิมพิสาร (ยะลา), ประเภททีมชาย 5 คน รุ่นไม่เกิน 74 กก. ทอง นนทบุรี, เงิน สุพรรณบุรี, ทองแดง บึงกาฬ และ ปทุมธานี

ทัพสาวกระบี่หยิบทองวู้ดบอล

วู้ดบอล ที่สวนสาธารณะ เทศบาลนครหาดใหญ่ ชิง 1 ทอง ประเภทนับจำนวนเกต ทีมหญิง รอบชิงชนะเลิศ เป็นการโคจรมาพบกันระหว่าง จ.กระบี่ ที่มี ปริศนา ดาราภัย, พรรพัสษา มาตรบุตร และ อัสรา มุคุระ พบ จ.มหาสารคาม ที่ประกอบไปด้วย รัตนพร ขาวทั่ว, จตุพร สิงห์สุวรรณ, ศิรินทรา บุญแสง รูปเกมถือว่าทั้งสองทีมสูกันได้อย่างสนุกสูสี แต่สุดท้ายเป็นสาวกระบี่อาศัยความนิ่งและสามารถชิงทำแต้มในจังหวะสำคัญได้ดีกว่า เอาชนะไปได้ 2-1 คู่ คว้าเหรียญ ทองไปครองได้สำเร็จ มหาสารคามได้เหรียญเงิน ส่วนเหรียญทองแดงได้แก่ สุโขทัย และ เชียงราย

กกท.หาเจ้าภาพกีฬาแห่งชาติ 48

นายสกล วรรณพงษ์ ผู้ว่าการ กกท.เป็นประธานในการประชุมหัวหน้าคณะนักกีฬาการแข่งขันกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 45 "สงขลาเกมส์" ที่ห้องประชุม 1 ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดสงขลา โดยได้สรุปสาระ สำคัญว่า ขณะนี้ กกท. ได้เปิดรับสมัครจังหวัดต่างๆ เพื่อเสนอตัวขอรับเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาเยาวชนแห่งชาติ และ กีฬาแห่งชาติ ในครั้งต่อๆ ไป ประกอบด้วยกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 48 พ.ศ.2565 , กีฬาเยาวชนแห่งชาติ ครั้งที่ 35 พ.ศ.2562, ครั้งที่ 36 พ.ศ.2563 และ ครั้งที่ 37 พ.ศ.2564

"การแข่งขันกีฬาเยาวชนแห่งชาติ ซึ่งจัดแข่งขันทุกปี จะคัดเลือกจังหวัดเจ้าภาพติดต่อกัน 3 ครั้ง ได้แก่ ครั้งที่ 35 พ.ศ.2562,ครั้งที่ 36 พ.ศ.2563 และครั้งที่ 37 พศ.2564 ส่วนกีฬาแห่งชาติ ซึ่งจัดการ แข่งขัน 2 ปีต่อครั้ง จะคัดเจ้าภาพไว้จำนวน 1 ครั้งได้แก่ ครั้งที่ 48 ปี พ.ศ.2565 หลังจากนี้จะให้จังหวัดที่สนใจเสนอตัวเข้ามานำเสนอข้อมูล แล้ว กกท. จะลงพื้นที่สำรวจสนามที่พัก ความพร้อมด้านต่างๆ และจะมีการพิจารณาคัดเลือกต่อไปตามหลักเกณฑ์การคัดเลือก โดย กกท. จะขยายระยะเวลาการรับสมัคร จังหวัดเจ้าภาพทั้ง 2 รายการแข่งขันไป จนถึงวันที่ 15 ก.ค.60 นี้" นายสกล กล่าว

จัดแท็บเล็ตให้จังหวัดละ 1 เครื่อง

ขณะเดียวกัน ผู้แทนคณะกรรมการจัดการแข่งขัน ฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศและประมวลผล แจ้งที่ ประชุมว่า ในการแข่งขัน "สงขลาเกมส์" ครั้งนี้ได้มอบแท็บเล็ตให้หัวหน้าคณะนักกีฬาจาก 77 จังหวัด คนละ 1 เครื่อง เพื่อใช้ติดตามผลการแข่งขันและอัพเดตข้อมูลข่าวสารของ "สงขลาเกมส์" แบบเรียลไทม์ จนจบการแข่งชันและให้นำมาใช้อีกครั้ง ในการแข่งขันกีฬาคนพิการแห่งชาติ ครั้งที่ 35 "สมิหลาเกมส์" ระหว่างวันที่ 20-4 ก.ค.60

ขณะที่ผลกีฬาชนิดอื่นๆ เซปักตะกร้อ ที่ สนามจิระนคร หาดใหญ๋ (อาคารสุวรรณวงศ์) ประเภททีมเดี่ยวหญิง รอบแรก สายเอ ร้อยเอ็ด ชนะ พัทลุง 2-0 เซต (21-12,21-11) , ชลบุรี ชนะ นครพนม 2-0 เซต (22-20,21-10), สาย บี อุบลราชธานี ชนะ ตรัง 2-0 เซต (22-20,21-9) นครสวรรค์ ชนะ กรุงเทพฯ 2-0 เซต (21-15,21-6) , ประเภทหญิงคู่ รอบแรก สาย เอ สงขลา ชนะ ตรัง 2-0 เซต (22-20,21-7) , สาย บี ลำปาง ชนะ ร็อยเอ็ด 2-1 เซต (21-18,8-21,21-17), พัทลุง ชนะ นครพนม 2-1 เซต (15-21, 21-16,21-13),

บาสเกตบอล ที่ยิมเนเซียม ม.สงขลา นครินทร์ รอบแรก ทีมหญิงสาย ก อ่างทอง ชนะ เชียงใหม่ 82-48 , สาย ง สุราษฎร์ธานี ชนะ เชียงใหม่ 81-44, ทีมชาย สาย เอ นครสวรรค์ ชนะ ราชบุรี 110-83, สาย ดี นครราชสีมา ชนะ สุราษฎร์ธานี 97-70,

แฮนด์บอล ที่หาดสมิหลา (นางเงือก) และที่ยิมเนเซียม โรงเรียนหาดใหญ่รัฐประชาสรรค์ ประเภทชายหาด ทีมหญิง สาย เอ สงขลา ชนะ กระบี่ 2-0 (14-12,25-12), สมุทรปราการ ชนะ พัทลุง 2-0 (19-5,26-5) , สายบี ศรีสะเกษ ชนะ กรุงเทพฯ 2-0 (20-16, 17-16), ทีมชาย สาย เอ สงขลา ชนะ กาญจนบุรี 2-0 (18-10,21-11) , สาย บี กระบี่ ชนะ เชียงราย 2-1 (16-11, 20-21,9-8)

สงขลาเขมือบอีก 1 ทองจากบิลเลียด

บิลเลียด ที่สมาคมแต้จิ๋ว หาดใหญ่ ชิง 1 ทอง ประเภทชายคู่ รอบชิงชนะเลิศ เป็นการพบกัน ระหว่าง ปรมินทร์ ด่านจิรกุล แท็กทีมกับ ทองดี สุขรินทร์ จาก จ.นครสวรรค์ พบ ธวัช สุจริตธุระการ กับ ธนกฤต โชติช่วง ของทีมเจ้าภาพ สงขลา เกมคู่นี้ ใช้เวลาในการดวลกันนานถึง 3 ชม. ก่อนคู่ ธวัช สุจริต ธุระการ กับ ธนกฤต โชติช่วง นักสอยคิวของเจ้าของสงขลา เอาชนะไป 3-2 เฟรม คว้าเหรียญทองไปครอง ปรมินทร์ ด่านจิรกุล กับ ทองดี สุขรินทร์ จ.นครสวรรค์ ได้เหรียญเงิน ส่วนเหรียญทองแดง ทรงเกียรติ เร่บ้านเกาะ กับ อัครพงษ์ ปราณีนิจ จ.สมุทรสาคร และ กอบกิจ พลาจิณ กับ นิธิวรรธก์ กาญจนศรี จากกรุงเทพมหานคร

ส่วนโปรแกรมชิงเหรียญทอง ประจำวันที่ 21 มิ.ย.60 ทำการชิงชัย 40 เหรียญทอง จากขี่ม้า ที่ ร.ร.อบจ.พิทยานุสรณ์ 3 เหรียญทอง เริ่ม 04.30 น. , จักรยาน ที่ถนนลพบุรีราเมศวร์ 2 เหรียญทอง เริ่ม 09.00 น., ฟันดาลสากล ที่ห้องประชุมศรีเกียรติพัฒน์ อบจ.สงขลา 2 เหรียญทอง เริ่ม 17.00 น. ยกน้ำหนัก ที่หอประชุม 1 มรภ.สงขลา 9 เหรียญทอง เริ่ม 09.30 น., ยิมนาสติก ที่ยิมเนเซียมใหญ่ ม.เทคโนโลยี ราชมงคลศรีวิชัย 4 เหรียญทอง เริ่ม 10.00 น. ,ยูโดที่หอประชุมเทศบาลนครหาดใหญ๋ 5 เหรียญทอง เริ่ม 10.00 น., เรือพาย ที่อ่างเก็บน้ำคลองหลา อ.คลองหอยโข่ง 14 เหรียญทอง เริ่ม 08.00 น. และ วู้ดบอล นับจำนวนเกต ที่สวนสาธารณะเทศบาลนครหาดใหญ่ 1 เหรียญทอง เริ่ม 14.00 น.

บรรยายใต้ภาพ

พลุไฟที่สวยงามในพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 45 "สงขลาเกมส์" ที่สนามกีฬาติณสูลานนท์ เมื่อวันอังคารที่ 20 มิ.ย.60

กอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ประธานพิธีเปิด

สกล วรรณพงษ์ ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศ(กกท.) กล่าวรายงานในพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 45 "สงขลาเกมส์"

การแสดงในชื่อชุด "แสงไฟรุ่งโรจน์เรืองรอง"

วัฒนธรรมที่สวยงามของทางใต้

อ.ไข่ มาลีฮอนน่า และ กวีซีไไรต์ มนตรี ศรียงค์ ซึ่งเป็นความภูมิใจของชาว สงขลา ที่ต้องการส่งให้คนทั้งประเทศได้รับรู้

ณฐปณีย์ เอียดศรีไชย นักข่าวโทรทัศน์ชื่อดังมาเซอร์ไพรส์ร่วมแสดงในพิธีเปิด

แฟนกีฬาชาวสงขลาแห่จับจองที่นั่งจนเต็มความจุสนามติณสูลานนท์

นักแสดงสาวสวยในชุด "สงขลามหาสนุก...สุขทั้งปีที่สงขลา"

อรรถพร เลิศมาลัยภรณ์ นักยัดห่วง นครราชสีมา ขึ้นทำแต้มให้ทีมเอาชนะ สุราษฎร์ธานี 97-70 คะแนน ในการแข่งขันบาสเกตบอล ชาย รอบแรก กีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 45 "สงขลาเกมส์" ที่ยิมเนเซียม ม.สงขลานครินทร์ เมื่อ 20 มิ.ย.60

จิรายุ ปานมณี(น้ำเงิน) เสื้อกล้ามสาวนครนายก ออกหมัดเข้าเป้า นาตารีย์ เย็นทั่ว จากตรัง ก่อนจิรายุชนะอาร์เอสซี ในการแข่งขันมวยสากลสมัครเล่น รุ่นพินเวต หญิง น.น. 42-45 กก. รอบแรก กีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 45 "สงขลาเกมส์" ที่ยิมเนเซียม ม.สงขลานครินทร์ เมื่อ 20 มิ.ย.60

พรพิรุณ ชลาชัย(เสื้อส้ม) นักขว้างสาวศรีสะเกษ หมุนตัวขว้างทำประตูคู่แข่งจาก กทม. ในการแข่งขัน แฮนด์บอล ชายหาด ทีมหญิง รอบแรกกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 45 "สงขลาเกส์" ผลศรีสะเกษ ชนะ กทม. 2-0 ที่ชายหาดสมิหลา จ.สงขลา เมื่อ 20 มิ.ย.60--จบ--

ที่มา: หนังสือพิมพ์สยามกีฬา

Comment
Related
SOUTHDEEPOUTLOOK.com - Thailand South Deep News

An Internal Error Has Occurred.

Error: An Internal Error Has Occurred.