กพช.หั่นราคารับซื้อไฟฟ้าโซลาร์

 27 ก.ย. 2559 05:00 น. | อ่าน 1
Facebook Twitter Pinterest LinkedIn Google+

กรุงเทพฯ--27 ก.ย.--ข่าวหุ้น

รายงานจากที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ระบุว่า ขณะนี้ได้เห็นชอบทบทวนอัตรารับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ ในรูปแบบ Feed-in Tariff (FiT) สำหรับผู้ผลิตไฟฟ้าขนาดเล็กมาก (VSPP) หลังจากต้นทุนการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ในปัจจุบันปรับลดลง

โดยทั้งจากราคาแผงเซลล์แสงอาทิตย์และค่าอุปกรณ์อื่นๆ ที่ใช้ในการผลิตไฟฟ้าขณะนี้ได้ปรับลดลง ดังนั้น เพื่อให้อัตรารับซื้อไฟฟ้าสอดคล้องต้นทุนที่แท้จริง จึงได้ให้ความเห็นชอบอัตรารับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ ในรูปแบบ FiT ตามที่กระทรวงพลังงานเสนอ

ทั้งนี้ อัตรารับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ ในรูปแบบ FiT ตามที่กระทรวงพลังงานเสนอมาที่ระดับ 4.12 บาท/หน่วย มีระยะเวลาสนับสนุน 25 ปี โดยมี FiT premium สำหรับโครงการในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ ตลอดอายุโครงการ อีกจำนวน 0.50 บาท/หน่วย ซึ่งเป็นโครงการในพื้นที่จังหวัดยะลา ปัตตานี นราธิวาส และ 4 อำเภอในจังหวัดสงขลา ได้แก่ อ.จะนะ อ.เทพา อ.สะบ้าย้อย และ อ.นาทวี

นอกจากนี้ ยังมอบให้คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) รับไปดำเนินการออกระเบียบการรับซื้อไฟฟ้าจากโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ ในรูปแบบ FiT รวมทั้งดำเนินการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อกำหนดเป้าหมายและแผนการรับซื้อไฟฟ้าดังกล่าวให้สอดคล้องกับแผนพัฒนาพลังงานทดแทนและพลังงานทางเลือก (AEDP 2015) และนำเสนอต่อคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) พิจารณาต่อไป

อีกทั้ง ที่ประชุม กพช. ได้รับทราบผลการเจรจาล่าสุดในการปรับลดราคาและทบทวนเงื่อนไขที่เกี่ยวข้องในร่างสัญญาซื้อขาย LNG ระยะยาว (LNG SPA) ระหว่างบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) กับบริษัท SHELL EASTERN TRADING (PTE) LTD และบริษัท BP SINGAPORE PTE. LIMITED ในปริมาณรายละ 1 ล้านตันต่อปี (รวม 2 ล้านตันต่อปี)

โดยคิดเป็นมูลค่าที่ปรับลดลงตลอดอายุสัญญา รวมกันทั้งสองสัญญาประมาณ 115,000 ล้านบาท พร้อมทั้งอนุมัติให้ ปตท. สามารถลงนามในสัญญาซื้อขาย LNG SPA ภายหลังจากเงื่อนไขที่มีการเปลี่ยนแปลงในร่างสัญญาฯ ที่จะต้องผ่านการตรวจพิจารณาจากสำนักงานอัยการสูงสุด และการนำเสนอ ครม. ตามขั้นตอนเสร็จสิ้นสมบูรณ์แล้ว--จบ--

Comment
Related
SOUTHDEEPOUTLOOK.com - Thailand South Deep News

An Internal Error Has Occurred.

Error: An Internal Error Has Occurred.